Quan tri linux - "Cổng sau" cho phân phối cũ mà không phải bỏ phí nhiều version mới



Nếu chạy một quan tri he thong linux ổn định, bạn lo sợ sẽ bị lỡ mất phiên bản mỗi ngày và tuyệt vời nhất của nhiều ứng dụng mình yêu thích? Chỉ cần dùng một backport cho gói phiên bản mới, bạn có tác dụng có được "cổng sau" cho phân phối cũ mà chẳng cần bỏ phí những phiên bản mới.




Vậy thì backport là gì? Thực chất đó là những version phần mềm mới (thường là beta hoặc bản đang dựng lên) có biên dịch lại thời điểm thư viện và môi trường của phân phối cũ hơn, để chắc hẳn chạy trên các quan tri he thong linux "ổn định" chưa nâng cấp toàn bộ phần mềm hiện đại. Chúng cho phép bạn áp dụng version không phải là tiên tiến của phối hợp phần mềm yêu thích, nhiều chương trình không có bản độc lập cho quan tri linux.



Người đứng đầu dự án Backport Project của Ubuntu, John Dong nói rằng trong phần lớn các lần thử nghiệm, backport vào lúc dự án của ông có biên dịch lại đơn giản trong môi trường cũ và ông đặc biệt không thích thay đổi những gói khi biên dịch. "Tuy nhiên", John nói, "nếu có lý do hợp lý như thế nào đó (như sửa chữa một lỗi quan trọng), chúng tôi có tác dụng ngắt những gói một cách 'thủ công' cho phép xây dựng hoặc làm việc thân thiện với nhiều nhà mở rộng Ubuntu khác, upload một version trong cây mở rộng với backport có khả năng sẵn sàng hơn cho phiên bản Ubuntu trước đó".



Gói nào cũng có thể trở thành backport, nhưng hầu như người ta dùng những ứng dụng mức khách hàng, có yêu cầu cao như Firefox, OpenOffice.org và một số gói là sự lựa chọn nhiều lớn khác. Các ứng dụng đa phương tiện và chương trình nghe nhạc cũng nằm trong số đó.



Thông thường backport còn được phối với mục tiêu khác: bảo mật. Khi hoc linux truc tuyen version mới của phối hợp có chương trình update bảo mật quan trọng áp dụng được cho phiên bản cũ, nhà sản xuất sẽ sao chép lại một bản "backport". Các phân phối, như Red Hat và SUSE đưa ra ngày càng một số backport bảo mật cho nhiều gói mỗi năm.



Bên cạnh bảo mật và khắc phục lỗi, việc dùng backport còn để bạn có có thành phần mỗi ngày của chương trình ứng dụng vốn chưa sẵn sàng ở version cũ hoặc ổn định của một phân phối.



Phần mềm có backport lưu lại bản cũ của phân phối Debian và Ubuntu. Việc dùng chúng trên quan tri he thong linux của bạn là chu trình khá đơn giản.



Cảnh báo



Có thể bạn rất thích setup tất cả backport tiên tiến, nhưng đây không thực sự là điều nên. Bạn không thể chạy toàn bộ quan tri he thong linux trên backport. Mỗi phần bổ sung của các phối hợp đã có backport không ổn định làm bạn xa thêm một chút khỏi phân phối của mình và tiềm ẩn khả năng xuất hiện các lỗi bất ngờ, nhiều lỗi thêm với việc chạy phần mềm "không ổn định hiện đại". Nếu bạn muốn có version mới nhất của mọi chương trình, không nên chạy bản "không ổn định" vào lúc phân phối. Bạn chỉ nên nâng câp toàn bộ phân phối sang phiên bản không ổn định (nhưng mới hơn).





Nếu một phối hợp dùng vào lúc dạng backport có bản update bảo mật quan trọng, bạn cần update các gói backport. Điều này không phải lúc gì cũng dễ dàng hoặc có làm chủ động.



Một vấn đề quan tri he thong linux khác cần thận trọng khi chạy backport là phải quan tâm đến tuổi của hệ thống và thời giờ. Đến thời kỳ nâng cấp phân phối, bạn phải làm một số quản lý gói thực hành. Hãy chắc chắn rằng, hoặc là nơi lưu giữ backport không lâu hơn file sources.list, hoặc là bạn đã thiết lập ưu tiên pin cho các dòng backport trong file sources.list.



Nếu bạn là người cẩn thận và trải nghiệm chúng một cách thông minh, backport có tác dụng trở thành phương thức tuyệt vời dung hoà dòng đáng tin cậy của hệ thống ổn định, đã có kiểm tra và các thành phần mới thú vị kỳ lạ của các ứng dụng bạn yêu thích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét